Đây chính là miếu
Xa Vùn nằm ở thôn Khưa Cả, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Ngôi miếu này rất lạ: Ai "vi phạm luật miếu" đều bị điên.
Để tránh họa, cứ ba năm một lần, người dân lại phải tổ chức lễ hội hóa
trang vẽ mặt người giống mặt quỷ và cúng tế để dân bản được yên lành.
12 tên giặc và ngôi miếu thiêng
Miếu Xa Vùn theo tiếng dân tộc Tày có nghĩa là núi củi. Người dân sống
quanh khu vực miếu Xa Vùn ngày nay còn rất nhiều người nhớ được sự ra
đời của ngôi miếu thần bí này.
Chuyện kể rằng: Xưa kia có 12 tên giặc không biết từ đâu kéo về đây quấy
nhiễu, cướp bóc dân lành. Trước sự cướp bóc, phá phách của bọn chúng
dân làng đã bày mưu giết 12 tên giặc cướp rồi bỏ xác chúng vào bì và vứt
xuống dòng suối. Xác 12 tên giặc trôi từ Khau Dạ Háy đến ngã ba Phai Lý
xã Trấn Yên ngày nay thì bị mắc phải đá và được người dân chôn luôn tại
đó.
Một thời gian sau trong làng xuất hiện nhiều người và vật nuôi bị chết,
hạn hán mất mùa xảy ra liên miên. Tại chỗ bọn giặc bị đánh chết xuất
hiện một tổ ong chúa lớn, hễ người và gia súc đi qua thì bị ong đốt đến
chết. Vì thế, người dân đã lập lên một cái miếu thờ 12 tên giặc này để
chúng không làm hại đến dân lành.
Bị điên vì bắt rắn của miếu mang bán
Khi đến xã Trấn Yên hỏi miếu Xa Vùn, ai nấy đều lắc đầu nguầy nguậy, họ
nói rằng, đó là ngôi miếu cực thiêng, nên không ai muốn bén mảng đến.
Ông Hoàng Văn Dần ở thôn Khưa Cả là người cả gan nhất làng cũng chỉ dám
dẫn chúng tôi đi loanh quanh ngôi miếu chứ tiệt không vào bên trong. Ông
bảo: Nếu mình vào mà không có lễ thì chắc chắn về sẽ bị hóa điên hóa rồ
mà chết. Không phải ngẫu nhiên mà người dân trở nên mê tín như vậy. Họ
dựa vào những sự việc có thật xảy ra một cách ngẫu nhiên liên quan đến
miếu Xa Vùn.
Điển hình như cuối năm 2011, anh Hoàng Văn Thuận ở thôn Khưa Cả đến miếu
Xa Vùn bắt rắn. Anh Thuận bắt được một con rắn nặng đến 2kg cổ có cườm
đỏ, đuôi đỏ. Rắn rất hiền thấy người không cắn. Anh Thuận liền bắt đem
đi bán được 2,2 triệu đồng.
.
Sau đó hai ngày, anh Thuận tiếp tục đến miếu Xa Vùn tìm rắn, anh lại bắt
được một con nữa nặng gần 1kg, lần này anh đem đi bán được trên
800.000đ.
Sau khi bắt hai con rắn lạ ở miếu Xa Vùn đem bán, anh Thuận bỗng nhiên
phát điên. Anh cứ đờ đẫn, la hú ngay cả trong đêm. Thậm chí ban đêm còn
hò hú cởi quần áo lao ra miếu Xa Vùn, người nhà ngăn không được. Không
dừng lại ở đó, hồi giáp tết, anh Thuận còn vác dao chém vợ nhưng không
chết.
Sự việc anh Thuận khiến gia đình rất hoang mang. Đầu tháng Giêng, gia
đình đưa anh Thuận đi xuống Hà Nội khám bệnh, thế nhưng bác sĩ tiêm loại
thuốc nào cũng không đỡ, thậm chí anh Thuận còn có biểu hiện nặng thêm.
Gia đình lại đưa anh Thuận về nhà rồi mổ bốn con lợn đem là miếu Xa Vùn
để cúng. Sau lần ấy bệnh tình của anh Thuận đỡ rõ rệt.
Một bà già quật ngã 4 thanh niên
Ngoài trường hợp của anh Thuận còn một trường hợp khác là bà Tài Mến xảy
ra vào đầu tháng Giêng, sau Tết Nguyên đán. Nhà bà Mến có một mảnh
ruộng ngay cạnh miếu Xa Vùn. Theo tục lệ địa phương, người dân không
được đi làm ruộng vào những ngày rằm ở quanh miếu. Thế nhưng hôm đó, bà
Mến nhớ nhầm lịch nên đi phát bờ ruộng trúng ngày rằm.
Sau lần đó, bà Tài Mến về hóa điên, bà buông tóc rũ rượi đến ngang lưng
lững thững chạy ra miếu Xa Vùn. Liên tiếp 15 ngày sau đó, bà Mến bỏ ăn,
người gầy tóp chỉ còn da bọc xương, hai má hốc hác như cái đầu lâu, bao
nhiêu gân guốc xương xẩu đều nổi lên sau làn da teo tóp.
Ông Hoàng Văn Dần sống gần nhà bà Mến cho biết: Có hôm bà ấy lên cơn
điên chửi bới rồi đi lung tung hết chỗ này đến chỗ khác. Thấy vậy, những
nhà xung quanh cùng họ hàng huy động đến bốn năm người thanh niên trai
trẻ đến để bắt bà ấy về. Nhưng không ai ngờ cái "bộ xương di động" đó
lại có sức mạnh mãnh liệt. Bà Mến một tay quật lại bốn thanh niên bản
trước sự ngỡ ngàng của hàng trăm người dân xã Trấn Yên.
Mặc dù đó chỉ là những trường hợp xảy ra một cách ngẫu nhiên ở miếu Xa
Vùn, nhưng nhiều người mê tín đã thêu dệt lên và truyền tai nhau khiến
tiếng tăm của miếu Xa Vùn lan ra khắp vùng Lạng Sơn.
Tục vẽ người thành quỷ
Miếu Xa Vùn có từ thời gian nào đến nay không ai rõ. Chỉ biết từng lớp
người này đến lớp người khác ở Trấn Yên thay nhau cúng tế miếu Xa Vùn.
Những lớp người đi trước kể lại, tục hóa trang người thành quỉ có cùng
thời gian với việc xuất hiện miếu Xa Vùn. Tục này cứ đúng 3 năm lại tổ
chức một lần vào ngày rằm tháng Giêng. Tuy nhiên, cách đây khoảng 10 năm
tục này đã thất truyền. Nhưng trước những sự việc về nhiều người bị
điên khi "phạm luật miếu" nên người dân đã tái tổ chức lễ hội Ná Nhèm.
Điều này cũng nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan chức năng của địa
phương.
Theo lời của nhiều bậc lão niên trong bản Khưa Cả thì tục bôi nhọ, hay
hóa trang người thành những con quỉ xuất hiện cùng với huyền tích về 12
tên giặc. Chuyện kể rằng, 12 tên giặc đã cướp bóc làm hại dân lành, sự
hung ác của chúng là nỗi ám ảnh từ đời này qua đời khác đối với người
dân. Vì thế, người dân tin rằng khi 12 tên giặc đó chết đi thì linh hồn
của chúng cũng biến thành quỉ dữ.
Để
chống lại chúng, người dân đã tổ chức lễ cúng Ná Nhèm. Trong lễ cúng
này, người dân sẽ bôi nhọ nồi lên mặt, đeo mặt nạ... hóa trang thành
những hình hài trông dữ tợn với đủ các kiểu dáng khác nhau.
Theo lời nhiều người cao tuổi, người dân phải làm như vậy để quỷ không
phân biệt được đâu là người thật, đâu là muông thú cho nên chúng sẽ
không làm hại đến dân lành. Đồng thời, trong lễ hội người dân phải mổ
lợn, mổ gà để cúng tế 12 con quỷ, khi ăn no rồi chúng sẽ không ra khỏi
miếu, vì thế dân làng không sợ chúng bắt ăn thịt nữa.
Trước khi chúng tôi ra về, cả ông chủ tịch xã, ông thổ nhang Hoàng Văn
Dần và cụ Hoàng Thế Cường đều khẳng định, những tin đồn trên là không có
căn cứ khoa học. Đó chỉ là những lời truyền miệng của người dân.
Theo ông Cường, sở dĩ người dân lưu truyền những câu chuyện kiểu này là
để bảo vệ di tích miếu Xa Vùn và 18 cây nghiến cổ thụ. Hiện tại, gỗ
nghiến rất quý, luôn là món mồi béo bở mà bọn lâm tặc nhòm ngó. Vậy
nhưng khi những lời đồn này chưa được giải mã thì bọn chúng vẫn chưa dám
động đến những cây gỗ quý ở miếu thiêng. Điều mà người dân trong xã
mong muốn là thế hệ con cháu phải học được tính bảo vệ những gì lịch sử
và cha ông để lại.
Comments[ 0 ]
Post a Comment